• Captions2
  • Captions3
  • Free!4
  • Captions5
  • Captions6

วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

[Animedia JUN-2014] แปลคำสัมภาษณ์ผู้กำกับ "Free!-Eternal Summer-"

สวัสดีครับ (・∀・)

นิตยสารเดือน มิ.ย. (ซึ่งวางขายต้นเดือน พ.ค.) หลายฉบับได้ลงบทสัมภาษณ์ผู้กำกับเรื่อง 『Free!-Eternal Summer-』 ถือว่าเป็นการอุ่นเครื่องก่อนฉายจริงในเดือน ก.ค. นี้ครับ ผมจึงขอเลือกของนิตยสาร Animedia ขึ้นมาแปลนำร่องก่อน (ฮา)

แปลเสร็จแล้วกลับมาอ่านทวนอีกรอบแล้วรู้สึกว่าคราวนี้แปลได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ไม่รู้จะแก้ยังไงครับ ขออภัยจริง ๆ TvT

แล้วพบกันใหม่เร็ว ๆ นี้ครับ!

ป.ล. อย่าลืมเข้าไปกด Like ในเพจ "สมาคมสนับสนุนเด็กหนุ่มว่ายน้ำ" ในเฟซบุ๊คด้วยนะครับ!

Naoki-sensei






********************

HIROKO UTSUMI INTERVIEW

"ฤดูร้อนปีนี้ก็จะให้พวกนายได้ดูภาพไม่เคยเห็นมาก่อนเหมือนกัน!"

อนาคตถัดไปหลังจากที่ได้ช่วยให้รินได้หลุดพ้นแล้ว

----- กำลังจะถึงหน้าร้อนอีกครั้งแล้วนะคะ!  พอมองย้อนกลับไปยังซีซั่นที่ 1 แล้ว ตอนนี้คุณผู้กำกับเห็น "ภาพ" อะไรอยู่หรือคะ

เพราะว่าทีมงานให้ฉันทำในสิ่งที่อยากจะทำมากมาย ยอมรับฟังไอเดียของฉันหลาย ๆ อย่าง และให้ทำอย่าง Free [อย่างอิสระ] (หัวเราะ) ก็เลยเต็มไปด้วยความรู้สึกว่าได้ทำจนเสร็จสมบูรณ์แล้วน่ะค่ะ นอกจากนี้ยังมีเสียงตอบรับอันเร่าร้อนของแฟน ๆ แค่นี้ฉันก็ไม่มีอะไรต้องพูดอีกแล้วล่ะค่ะ! ฉันรู้สึกพึงพอใจกับซีซั่น 1 จริง ๆ

----- การแข่งครั้งสุดท้ายนั่นช่างน่าตกตะลึงด้วย "ภาพที่ไม่เคยเห็น" จริง ๆ เลยค่ะ ตอนจบนั่นกำหนดเอาไว้ตั้งแต่แรกเลยหรือเปล่าคะ?

ตามนั้นล่ะค่ะ สำหรับพวกเราที่เป็นฝ่ายโปรดักชั่นแล้ว ปมหลักของซีซั่นที่ 1 อยู่ตรงที่ "พัฒนาการของฮารุกะ และการช่วยรินให้หลุดพ้น" ค่ะ ดังนั้นเรื่องที่ว่าตอนจบเป็นการแข่งขันแบบนั้นก็เป็นสิ่งที่ถูกคาดการณ์เอาไว้ตั้งแต่การทำงานในขั้นตอนแรก ๆ แล้วค่ะ

ยิ่งพอเขียนบทละครไปก็ยิ่งมีความเห็นว่าเรย์น่าสงสารอยู่ตลอด แต่ถึงจะรู้อย่างนั้นฉันก็ยังฝืนดันโครงเรื่องดังกล่าวต่อไปค่ะ เพราะว่าเรย์เข้าใจความรู้สึกของริน เขาจึงเอาความรู้สึกของตัวเองเข้าไปซ้อนทับ และกลายเป็นการกระทำอย่างที่เราได้เห็นค่ะ การที่สายสัมพันธ์ของทั้งสี่กลับมาดีดังเดิมได้ก็เป็นภาพอันสวยงามที่เรย์อยากจะเห็น และเรย์เองก็ได้ใช้ความรู้สึกของตัวเองร่วมว่ายน้ำไปพร้อม ๆ กับอีกสี่คนแล้วด้วยค่ะ

----- ซีซั่นที่ 2 ก็คงเป็นเรื่องราวหลังจากการแข่งขันนั้นสินะคะ แล้วคราวนี้สิ่งที่คุณผู้กำกับอยากจะลองทำหรืออยากจะวาดออกมาคือประมาณไหนคะ?

ธีมของซีซั่นที่ 1 คือ “การว่ายน้ำ x สายสัมพันธ์ x ร่างกายท่อนบน” ค่ะ ถ้าครั้งก่อนเป็น “ร่างกายท่อนบน” ก็แหงอยู่แล้วที่ซีซั่น 2 จะต้องเป็น......?

----- ร่างกายท่อนล่าง!?

ถูกต้องค่ะ!

----- เย่! จริงหรือคะเนี่ย!?

ล้อเล่นต่างหากล่ะคะ (หัวเราะ) ฉันตั้งใจว่าจะดำเนินเรื่องไปโดยใช้ธีมว่า “การว่ายน้ำ x อนาคต x ร่างกายท่อนบน” คือเปลี่ยนจากคำว่า “สายสัมพันธ์” เป็น “อนาคต” แทนน่ะค่ะ

----- คำว่า “อนาคต” เนี่ยฟังดูไกลจังเลยนะคะ......

ตอนนี้ยังเล่ารายละเอียด ๆ ให้ฟังไม่ได้ก็จริง แต่ว่าอนาคตเป็นสิ่งที่เราคาดเดาไม่ได้ค่ะ ท่านผู้อ่านลองจินตนาการถึง “อนาคตที่ไกลออกไปจนมองไม่เห็น” กันดูเยอะ ๆ นะคะ

----- จะมีอะไรที่ใหม่ ๆ ที่เห็นได้อย่างเป็นรูปธรรมไหมคะ? ขอคำใบ้สักนิดนึงได้ไหมคะ?

เมื่อกี้ฉันพูดไปว่า “ความรู้สึกว่าได้ทำจนเสร็จสมบูรณ์” ก็จริงนะคะ แต่ยังมีอารมณ์และสีหน้าของพวกเขาที่ไม่สามารถใส่ลงไปในซีซั่นแรกได้อยู่อีกค่ะ ฉันเองอยากจะเห็นและวาดพวกเขาในอีกด้านหนึ่งที่แตกต่างจากที่ผ่านมา ซึ่งถ้าให้พูดอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว อะไรใหม่ ๆ ที่ว่าก็คือ “ความรู้สึกในใจ” ค่ะ และเช่นเดียวกับซีซั่นแรก ฉันให้ความสำคัญกับความรู้สึกที่ละเอียดอ่อนค่ะ

ตัวละครใหม่ที่ต้องจับตามองก็มีแผ่นอกอันร้อนแรง



----- สิ่งที่จะเข้ามากระทบความสัมพันธ์ของทั้ง 5 คนซึ่งเคลียร์ปัญหากันไปตอนซีซั่นที่ 1 แล้วนั้น คือตัวละครใหม่อย่างนั้นหรือคะ

ในขั้นตอนนี้คงต้องให้เป็นเรื่องของจินตนาการกันไปก่อนนะคะ แต่ว่าการปรากฏตัวออกมาของตัวละครใหม่นี้ก็จะทำให้เราเห็นความสัมพันธ์แบบใหม่ได้เองค่ะ ซึ่งตรงจุดนั้นขอให้อดใจรอชมกันนะคะ!

----- คนคนนั้นคือ?

ชื่อว่า “ยามาซากิ โซสึเกะ” เป็นตัวละครที่ออกมาในนิยายต้นฉบับ “High☆Speed!” ค่ะ ถึงแม้ว่าการนำมาเป็นตัวละครในอะนิเมะจะมีการแก้ไขจากต้นฉบับไปบ้าง แต่การออกแบบโดยพื้นฐานก็ยังคงอิงจากต้นฉบับอยู่ค่ะ

โซสึเกะเป็นนักเรียนของโรงเรียนประถมที่รินเคยเรียนก่อนที่จะย้ายมาที่โรงเรียนประถมอิวาโทบิ และเป็นเพื่อนร่วมชั้นที่สนิทของรินค่ะ ท่านไหนที่เคยอ่าน “High☆Speed!” มาก็น่าจะทราบอยู่แล้วนะคะ?

----- บอกหน่อยสิคะว่าจุดที่ “ร้อนแรง” ของโซสึเกะคือ!!

ถ้าดูจากภายนอกก็ต้องเป็นแผ่นอก!! โดยองค์รวมแล้วเป็นคนที่มีร่างกายกำยำและเร่าร้อนค่ะ! สูงกว่ามาโกโตะนิดหน่อย ถ้าลองเทียบกับ 5 คนนั้นแล้วเขาตัวใหญ่ที่สุด

ถ้าดูจากด้านความสัมพันธ์ ก็เป็นตรงที่เคยเป็น “เพื่อนสนิท” ของรินนี่แหละค่ะ แต่ไม่ใช่ความสัมพันธ์แบบฮารุกะกับมาโกโตะที่คอยช่วยเหลือค้ำจุนกันนะคะ ทุกท่านจะได้เห็นความสัมพันธ์ในอีกรูปแบบหนึ่งค่ะ เพราะฉะนั้น คอยจับตาดูโซสึเกะไว้! แล้วก็เร่าร้อนไปกับเขา! เอาให้เป็นแผลไฟลวกเลยนะคะ!

----- เพื่อนสนิทของรินปรากฏตัวแบบนี้ นิโทริคุงไม่ร้อน* ตายเลยหรือคะ!? รินอุตส่าห์เรียกชื่อ “ไอ” แล้วทั้งที!

ความสัมพันธ์ของรินกับโซสึเกะคือเพื่อนสนิท ส่วนความสัมพันธ์ของรินกับนิโทริคือรุ่นพี่รุ่นน้อง ทั้งสองเป็นความสัมพันธ์ที่ต่างกัน...... จะเป็นยังไงกันนะ อาจจะร้อนในหลาย ๆ ความหมายก็ได้? ล่ะมั้งคะ☆

* ร้อน ในที่นี้หมายถึง “อิจฉาตาร้อน”

----- แล้วเรื่องของการแข่งขันล่ะคะ ก่อนหน้านี้คุณผู้กำกับเคยบอกว่าเรื่องนี้ไม่ได้เน้นเรื่องแพ้ชนะในการแข่งขันก็จริง แต่ในฐานะที่เป็นชมรมว่ายน้ำแล้ว มันก็ควรมีพัฒนาการเติบโตขึ้นไปอีกระดับหนึ่งด้วย ฉันเลยคิดว่าถ้าเป็นแบบนั้นก็คงจะเลี่ยงฉากการแข่งขันไม่ได้หรือเปล่าคะ

ตามที่พูดเลยค่ะ รินเคยบอกในตอนที่ 12 ของซีซั่นแรกว่า “แล้วฉันจะทำให้พวกนายได้เห็นแน่ ทีมที่สุดยอดของซาเมซึกะน่ะ” ใช่ไหมล่ะคะ ซึ่งหลังจากที่ตัดสินใจแบบนั้นแล้ว เขาก็แยกจากพวกฮารุกะมาและตั้งใจฝึกซ้อมที่โรงเรียนของตนเอง แล้วเรย์ก็พูดถึงการแข่งขันในปีหน้าว่า “ถ้าไม่ได้ไปแข่งขันผมก็แย่น่ะสิครับ” ทั้งยังมีความกระตือรือร้นเต็มที่ที่คราวนี้ตัวเองจะได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของทีมว่ายน้ำ 4 คน ถ้าเราลองมองกลับไปดูตรงจุดนี้แล้ว การแข่งขันอันร้อนแรงระหว่างอิวาโทบิกับซาเมซึกะก็คงจะต้องมีไปตามเนื้อเรื่องที่ควรจะเป็นด้วยล่ะมั้งคะ

----- มีอะไรใหม่ ๆ ในด้านการออกแบบไหมคะ?

กางเกงว่ายน้ำเปลี่ยนไปค่ะ! แต่ก็เป็นช่วงกลาง ๆ เรื่องนะคะ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนที่ให้ความหมายรวมไปถึงการเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันครั้งใหม่ด้วยค่ะ

----- อาจจะเป็นกางเกงว่ายน้ำลายเพนกวินน่ารัก ๆ แบบที่เรย์ใส่ตอนแรกก็ได้ใช่ไหมคะ......?

กางเกงว่ายน้ำเพนกวินของเรย์นั่นคงไม่มีอีกแล้วล่ะค่ะ แต่ว่าอาจจะเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่เรย์ก็ได้นะคะ ที่จะใส่กางเกงว่ายน้ำน่ารัก ๆ ให้เราดู

----- งั้นมาที่เรื่องของตัวละครแต่ละตัวกันนะคะ เรื่องที่คุณผู้กำกับบอกว่าว่า “อยากจะวาดอีกด้านที่ต่างออกไปของทั้ง 5 คน” น่ะค่ะ พวกเราคนดูจะคาดหวังกับเสน่ห์ใหม่ ๆ ของทั้ง 5 คนแบบไหนได้บ้างคะ?

ตรงนี้สปอยล์ได้ “มีตอนของนางิสะด้วย”

นั่นสินะคะ คนแรกก็ฮารุกะ ที่พูดตอนนี้ได้ก็คือความเป็นฮารุกะจะไม่เปลี่ยนไปเลยค่ะ แต่ว่าภายใน [ความเป็นฮารุกะ] นั้นก็มีจุดที่ค่อย ๆ เปลี่ยนไปอยู่ ดังนั้นท่านผู้ชมโปรดจับตาดูจุดนั้นอย่าให้คลาดสายตาเชียวนะคะ

มาโกโตะเองก็เช่นกัน เขายังคงใจดีไม่เปลี่ยนแปลง ท่าทีที่เอาใจใส่เพื่อน ๆ ก็ยังคงอยู่ไม่เปลี่ยนไปค่ะ ความสัมพันธ์ระหว่างฮารุกะกับมาโกโตะก็ยังคงเหมือนเดิมอย่างที่ผ่าน ๆ มา แต่ก็อาจจะมีจุดที่เปลี่ยนไปอยู่เหมือนกันนะคะ อีกอย่างหนึ่ง เราคงจะได้เห็นความเป็นประธานชมรมชัดขึ้นด้วยล่ะมั้งคะ

ทางด้านนางิสะ ในซีซั่นแรกนั้นทำยังไงก็ไม่สามารถใส่ตอนที่เขามีบทเด่นได้เนื่องจากเวลาที่มีจำกัด ซึ่งเป็นสิ่งที่ติดค้างอยู่ในใจอย่างมากเลยล่ะค่ะ ดังนั้นพอตอนนี้มีโอกาสทำซีซั่น 2 ต่อ ก็เลยคิดว่า “ยังไงก็ต้องทำให้ได้!” เพราะฉะนั้นซีซั่นนี้จะมีตอนของนางิสะนะคะ! ในซีซั่นแรกได้วาดแต่ภาพของนางิสะที่มีรอยยิ้มอย่างเดียว แต่ในซีซั่น 2 นี้จะไม่ใช่แค่รอยยิ้มค่ะ ยังจะได้เห็นสีหน้า [ตัวตน] ที่แท้จริงของเขาด้วย

ส่วนเรย์นั้น ในซีซั่นแรกเขามีพัฒนาการอย่างมากจากที่เป็นเหมือนขวาน* จนสามารถว่ายน้ำได้ แล้วในซีซั่น 2 จะเป็นอย่างไรกันนะ เขาชื่นชมฮารุกะอย่างมาก อาจจะฝึกฝนว่ายน้ำท่าผีเสื้อจนชำนาญแล้วพูดเหมือนฮารุกะว่า “ผมว่ายแต่ท่าผีเสื้อเท่านั้น” หรือเปล่า หรือว่าเขาอาจจะพัฒนาจนว่ายน้ำท่าอื่น ๆ ได้หรือเปล่า ฉันอยากจะให้ทุกคนเฝ้ามองเรย์ที่เป็นแบบนั้นด้วยค่ะ

แล้วก็ริน ในซีซั่น 2 นี้ คนที่เราจะได้เห็นสีหน้า [การแสดงความรู้สึก] ซึ่งไม่เคยเห็นในซีซั่นแรกมากที่สุดก็คือรินค่ะ หลังจากที่เขาพังกำแพงที่ขวางกั้นความมั่นใจของตัวเองตลอด 12 ตอนที่ผ่านมาลงไปได้ ที่เหลือหลังจากนี้ก็มีแค่ต้องมุ่งไปข้างหน้าอย่างเร็วรี่เท่านั้น ในที่สุดเราก็จะได้เห็นตัวตนที่แท้จริงของรินค่ะ ส่วนตัวตนที่ว่านั้นเป็นอย่างไร ฉันก็อยากให้ทุกคนไล่ตามรินไปและดูไปพร้อม ๆ กันค่ะ

* คนญี่ปุ่นเปรียบเทียบคนว่ายน้ำไม่ได้ว่าเหมือนขวาน เพราะขวานจะจมน้ำ ส่วนนางิสะเคยล้อเรย์ว่าเหมือนค้อนซึ่งจมน้ำเหมือนกัน 

----- คราวนี้จะได้ “ภาพที่ไม่เคยเห็นมาก่อน” แบบไหนหรือคะ? ช่วยฝากข้อความอันเร่าร้อ~นหน่อยได้ไหมคะ เอาแบบที่ทำให้แฟน ๆ ซึ่ง Take your mark รออยู่แล้วรู้สึกเดือดพล่านไปเลยค่ะ!

พวกเราเองก็ลองเสี่ยง [สร้างงาน] ด้วยความรู้สึกที่เร่าร้อนว่า “เราจะทำให้พวกคุณได้เห็นภาพที่ไม่เคยเห็นมาก่อนแน่!” เหมือนกัน ในซีซั่น 2 นี้ พวกเราทีมงานก็กำลังสรรค์สร้างผลงานด้วยความ HOT ไปพร้อม ๆ กับลองเสี่ยงกับสิ่งที่ไม่ได้ใส่ลงไปในซีซั่นแรก และยังได้ท้าท้ายอะไรใหม่ ๆ ด้วย เพราะฉะนั้นทุกคนโปรดรอคอยด้วยความรู้สึกที่เร่าร้อนด้วยนะคะ

แล้วพบกันใหม่ที่สระว่ายน้ำในหน้าร้อนนี้ค่ะ!


*ภาพโปสเตอร์ Free!-ES- ที่แถมในเล่ม*

********************

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับบทแปลมากค่ะเซนเซย์ >__< อยากดูๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  2. เล่นเกริ่นมาซะขนาดนี้ ยิ่งอยากดูเข้าไปอีก หลายๆ คำก็ดูจงใจยั่วให้อยากเหลือเกิ้น

    ตอบลบ